Nhiều chủ đầu tư trung tâm thương mại đã dừng các chính sách ưu đãi áp dụng thời điểm dịch COVID-19, nâng thời gian thuê tối thiểu và tăng giá hằng năm lên đến 10% khiến giá thuê mặt bằng tăng, ở trung tâm TP.HCM lên đến 3 triệu đồng/m²/tháng.
Các dịch vụ bên trong trung tâm thương mại tại TP.HCM đã dần hút khách trở lại. Trong ảnh: các thực khách xếp hàng chờ đến lượt ăn uống tại một nhà hàng trong trung tâm thương mại tại quận 1 – Ảnh: NGỌC HIỂN
Ngày 9-5, Savills Việt Nam cho biết theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1, giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ TP.HCM là 1,2 triệu đồng/m²/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm.
Riêng với các dự án trong trung tâm thành phố, giá chào thuê ghi nhận gần chạm mốc 3 triệu đồng/m²/tháng.
Trong 3 tháng đầu năm, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố ghi nhận ở mức cao với 92%. Sự mở rộng và gia nhập của các thương hiệu nổi tiếng cũng đã tạo nên mức lấp đầy tích cực này.
Khảo sát cho thấy đối với những mặt bằng bị trả tại 27 trung tâm thương mại, 43% diện tích đến từ ngành hàng thời trang và 25% đến từ ngành hàng ăn uống. Đặc biệt, các thương hiệu nội địa bị ảnh hưởng mạnh trong thời gian dịch và chiếm 58% diện tích mặt bằng bị trả.
Về nguồn cung quý 1, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và theo năm với hơn 1,5 triệu m². Sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư và dự kiến trong 9 tháng tới, 7 dự án mới với tổng diện tích hơn 90.000m² sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm.
Đáng chú ý, Savills đánh giá với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường.
Báo cáo cho thấy trong năm 2022, nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, %Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào năm 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam.
Trong đó, TP.HCM và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.
Nguồn: tuoitre.vn