Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) liên tục khiến dư luận bức xúc về tình trạng bát nháo do taxi, xe ôm chèo kéo, “chặt chém” khách hàng. Không những vậy, hành khách còn phải chịu bao bức xúc vì xếp hàng chờ đón taxi.
Khó bắt taxi hoặc giá cước cao, nhiều khách kéo vali ra ngoài sân bay đón xe – Ảnh: C.TRUNG
Trước hết, không thể phủ nhận thực tế hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đến nay đã quá tải trong khi vẫn còn chờ sự “chia lửa” từ sân bay Long Thành đang được xây dựng.
Tuy nhiên, dù tình trạng quá tải hạ tầng thì cũng phải khẳng định đơn vị quản lý Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có trách nhiệm chính khi để dẫn đến tình trạng trên.
Theo báo Tuổi Trẻ dẫn số liệu từ sân bay này, vào khung giờ chiều và tối, lượng khách lên đến 4.000 khách/giờ. Nếu trời mưa, khách càng dồn ứ. Ngay cả mỗi xe chở 4 khách, trung bình khoảng 2.500 khách/giờ cần khoảng 700 lượt xe/giờ.
Tuy nhiên, do kẹt xe, thiếu bãi đệm, chưa kể các hãng taxi và xe công nghệ thiếu tài xế khiến lượng xe không đáp ứng đủ.
Trong khi đó, một yếu tố quan trọng để giảm tải cho tình trạng trên là xe buýt thì lại chưa hiệu quả.
Vừa qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) đã đề xuất tăng cường thời gian hoạt động cho các tuyến xe buýt ở sân bay, đồng thời đưa vào hoạt động trở lại tuyến xe buýt 109 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến trung tâm TP.
Thực tế, ở các nước phát triển thì hệ thống giao thông công cộng gồm xe buýt và đường sắt đô thị luôn đóng vai trò quan trọng để đưa đón hành khách đến và đi ở sân bay.
Trong điều kiện hạ tầng đã quá tải và hệ thống đường sắt đô thị chưa đi vào hoạt động, xe buýt chính là lối thoát căn cơ cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Thế nhưng, như chính Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM lẫn phía cơ quan quản lý sân bay đã thông tin đến dư luận, xe buýt chưa hiệu quả tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong đó, lý giải cho nguyên nhân xe buýt chưa hiệu quả, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM chỉ ra phía sân bay chưa có nhiều ưu tiên cho xe buýt.
Lý giải vừa nêu hoàn toàn có cơ sở bởi thực tế tại khu vực sân bay thì các kiôt, bảng chỉ dẫn dịch vụ vận chuyển bằng taxi gần như áp đảo hoàn toàn xe buýt.
Đó là chưa kể địa điểm bố trí cho xe buýt tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng rất “lép vế”. Một bất hợp lý khác phải kể đến là tại sao không bố trí cả làn dành cho xe buýt một cách dễ tiếp cận hơn tại nhà ga quốc tế của sân bay?
Chính vì vậy, để giảm tải lưu lượng giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất thì việc tăng cường và mở rộng hoạt động cho xe buýt là chưa đủ, mà đơn vị quản lý còn phải hỗ trợ và đẩy mạnh ưu tiên cho hoạt động của xe buýt…
Cần nhà quản lý giỏi
Sau loạt bài viết về tình trạng bát nháo khi đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến từ bạn đọc phản ảnh, góp ý, đưa ra giải pháp giúp sân bay hoạt động tốt hơn…
Bạn đọc Khai Phong dẫn cách làm của sân bay Changi (Singapore). Bạn đọc này viết: “Các nguyên tắc quản lý tại Changi được tuân thủ rất nghiêm ngặt, luồng khách đến và đi khác nhau, luồng khách và xe đón được xếp hàng và vận hành theo hai lối riêng biệt và gặp nhau theo sự điều phối của nhân viên sân bay, tuyệt đối không có bóng dáng của bất kỳ nhân viên hãng taxi nào.
Tất cả phải xếp hàng và lên xe theo sự hướng dẫn của nhân viên sân bay, xe taxi sẽ phải xếp hàng, khách đi cũng phải xếp hàng, gặp nhau không cần hỏi là đường ngắn hay dài mà cứ thế đi thôi. Vậy Tân Sơn Nhất hay Nội Bài có làm được như thế không?”.
Không ít bạn đọc chỉ thẳng nguyên nhân ách tắc ở Tân Sơn Nhất là do thiếu làn đường và thiếu xe. Bạn đọc Nam đề nghị mở thêm làn cho xe công nghệ vào đón khách.
Còn theo bạn đọc Thuy Ly, sân bay nên quy hoạch lại vị trí cho taxi và xe công nghệ. Ví dụ như trang bị các quầy lấy số thứ tự ở cổng ra, khách nhận số và tìm đến vị trí của xe có số tương ứng. “Thiết kế lại các làn hiện nay thành hình xương cá để đậu được nhiều vị trí xe hơn và xe di chuyển ra vào dễ hơn”, bạn đọc Thuy Ly nhấn mạnh về thiết kế các làn xe.
PHÚC CHI – TR.D.
Nguồn: tuoitre.vn