Grab Việt Nam lỗ hơn 300 tỷ đồng năm ngoái

Sau năm 2020 có lãi, lợi nhuận của Công ty TNHH Grab năm 2021 âm 300,5 tỷ đồng và đến hết năm ngoái lỗ lũy kế 4.365 tỷ.

Theo báo cáo tài chính năm 2021, doanh thu của Grab Việt Nam giảm 11% so với năm trước đó, xuống còn 3.345 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng lại tăng nhẹ khiến lợi nhuận gộp của Grab giảm 19,5%, còn 1.950 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Grab Việt Nam lỗ khoảng 300,5 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty này đảo chiều so với năm 2020 (lãi hơn 243 tỷ đồng) chủ yếu bởi chi phí bán hàng tăng mạnh. Năm 2021, Grab Việt Nam ghi nhận chi phí bán hàng 1.926 tỷ đồng, tăng gần 390 tỷ đồng so với năm 2020.

Trong đó, tiền khuyến mại khoảng 1.622 tỷ (tăng 293 tỷ) và chi phí quảng cáo 303 tỷ (tăng 96 tỷ). Con số này cũng phần nào phản ánh đúng thực tế Grab vẫn đều đặn tung các mã khuyến mại để giữ chân khách hàng cũ, thu hút người dùng mới trong bối cảnh các đối thủ trên thị trường vẫn mạnh tay “đốt tiền” như Gojek, ShopeeFood hay xuất hiện thêm người chơi như Baemin.

Tính đến hết năm ngoái, Công ty TNHH Grab ghi nhận khoản lỗ luỹ kế 4.365 tỷ đồng. Vốn góp của công ty vẫn duy trì ở mức 20 tỷ đồng, trong đó bà Lý Thị Bích Huyền nắm 51%, Grab Inc – một doanh nghiệp được thành lập tại Singapore nắm 49%. Theo giới thiệu trên website Grab, bà Huyền hiện là người đại diện pháp luật, kiêm giám đốc điều hành Grab Việt Nam. Vị trí này trước đó thuộc về bà Nguyễn Thái Hải Vân – người đã từ nhiệm từ tháng 3.

Dù vốn chủ sở hữu đến hết năm 2021 âm 4.345 tỷ đồng, tổng nguồn vốn của Grab Việt Nam vẫn đạt gần 1.350 tỷ đồng chủ yếu nhờ vào các khoản nợ và vay tài chính dài hạn.

Công ty này ghi nhận khoản vay dài hạn gần 4.279 tỷ đồng tại ngày 31/12/2021. Hai bên cho Grab Việt Nam vay là GrabTaxi Holdings với 3.373 tỷ đồng và Grab Inc với 905 tỷ đồng. Các khoản vay này đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.

Sau khi hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề vì 2 năm đại dịch, gần đây Grab cũng như nhiều hãng gọi xe khác lại phải chật vật giữ chân tài xế vì giá xăng tăng cao và sự cạnh tranh trong lĩnh vực này. Mới đây, Cục Cạnh tranh & Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng đề nghị Grab làm rõ việc thu phụ phí nắng nóng và cách phân chia với tài xế trước ngày 18/7. Tuy nhiên, đến nay, công ty vẫn chưa có thông tin về vấn đề này.

Anh Tú

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: