Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông cùng thống nhất nỗ lực đưa đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành vận hành vào năm 2025.
Bản đồ tổng thể dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành theo đề xuất đơn vị tư vấn – Ảnh: B.A
Ngày 17-8, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và Đắk Nông đã có buổi làm việc với liên danh Tập đoàn Vingroup – Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành theo phương thức PPP.
Đại diện Công ty TediSouth – đơn vị tư vấn – cho biết dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có chiều dài dự kiến gần 130km (đoạn đi qua Đắk Nông dài 28,5km, qua Bình Phước dài khoảng 101km).
Điểm đầu của dự án giao với quốc lộ 14 hiện hữu tại TP Gia Nghĩa (Đắk Nông), điểm cuối tại thị xã Chơn Thành (Bình Phước). Theo đề xuất của đơn vị đầu tư, giai đoạn 1 của dự án có 4 làn xe, cấp hạng đường thiết kế cao tốc là 100km/h, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2027.
Đơn vị tư vấn đề xuất 6 phương án với tổng mức đầu tư dự kiến từ 28.377 – 29.741 tỉ đồng, thời hạn hợp đồng dự án từ 23 năm 2 tháng đến 30 năm 10 tháng. Trong đó, vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 4.000 – 9.000 tỉ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 940 ha với 766 hộ bị ảnh hưởng.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu ý kiến tại buổi làm việc – Ảnh: B.A
Tại buổi làm việc, các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng chi phí dự phòng 17,8% và lãi suất ngân hàng 10% quá cao, cần kéo giảm chi phí.
Ngoài ra, 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước còn khó khăn, do đó các đại biểu đề xuất trung ương hỗ trợ 5.000 tỉ đồng để tăng giảm tải cho nhà đầu tư, tăng tính “hấp dẫn” cho dự án.
Kết luận tại buổi làm việc, chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đề nghị liên danh nhà đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến góp ý của các sở, ngành, lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Nguồn: tuoitre.vn