Trong khuôn khổ Ngày không tiền mặt 2022, các ngân hàng, trung gian thanh toán, Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam… triển lãm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thanh toán mới.
Sacombank đẩy mạnh các hình thức thanh toán không tiếp xúc, trong đó có Tap2phone với kỳ vọng các hình thức thanh toán mới, tiện lợi… sẽ thúc đẩy khách hàng thanh toán không tiền mặt tại hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa và nhỏ với chi phí thấp, nhanh chóng và tiện lợi cho người dùng – Ảnh: T.T.D.
Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã đầu tư công nghệ để tăng trải nghiệm, tiện ích cho người dân, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến tháng 4 vừa qua, thanh toán không tiền mặt đạt được một số kết quả nổi bật như tỉ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 66% với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% từ năm 2015-2021; đã có khoảng 3,4 triệu tài khoản và 1,3 triệu thẻ ngân hàng được mở mới trực tuyến, từ xa qua phương thức điện tử (eKYC).
Không gian trải nghiệm thanh toán một chạm tại hội thảo Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không tiền mặt diễn ra chiều 17-6 – Video: THẾ SẢY – PHẠM TUẤN
Góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo – triển lãm với chủ đề “Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không tiền mặt” sẽ bắt đầu vào lúc 13h30 ngày 17-6 tại khách sạn Lotte, Hà Nội.
Tham gia sự kiện này, các ngân hàng, trung gian thanh toán… triển lãm các sản phẩm và dịch vụ nhằm thúc đẩy thanh toán hiện đại.
Nhân viên kỹ thuật Bùi Vinh Toàn của NAPAS hướng dẫn khách sử dụng máy bán hàng tự động SVM – Ảnh: T.T.D.
Gian hàng của NAPAS đã thu hút khách tham quan và trải nghiệm những công nghệ thanh toán không cần tiền mặt hiện đại và tiên tiến nhất. Hấp dẫn bởi những phần quà thú vị, đó là những chiếc bình giữ nhiệt tiện dụng hay tấm thẻ in mã VietQR siêu tiện lợi.
NAPAS giới thiệu với đại biểu về giải pháp thanh toán bằng mã tiêu chuẩn VietQR giúp việc chuyển tiền liên ngân hàng trở nên nhanh hơn, tiện lợi hơn và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Tại gian hàng của NAPAS, khách hàng có thể trải nghiệm các phương thức thanh toán không tiền mặt như thanh toán contactless, thanh toán bằng mã VietQR, thanh toán di động – Ảnh: T.T.D.
Ông Phạm Đức Duy, giám đốc Trung tâm thẻ Sacombank, cho biết Sacombank luôn tiên phong áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến nhất trên thế giới phục vụ cho nhiều khách hàng. Với nhóm khách hàng trẻ, Sacombank hiện đang có các sản phẩm thiên về công nghệ. Các bạn trẻ nào có sở thích công nghệ sẽ rất thích trải nghiệm dịch vụ này.
“Ví dụ gần đây, chúng tôi đưa ra giải pháp thẻ Only One gồm cả thẻ thanh toán, tín dụng cùng tích hợp trên một con chip của tổ chức thẻ quốc tế Master Card và các bạn trẻ vừa có thể sử dụng thẻ trong tài khoản thanh toán, vừa được cấp hạn mức tín dụng đối với thẻ tín dụng để chi tiêu.
Khách hàng trải nghiệm ứng dụng Tap2phone tại gian hàng Sacombank – Ảnh: T.T.D.
Ngoài ra, chúng tôi có ứng dụng ngân hàng Sacombank Pay thì các bạn trẻ có thể sử dụng app cho hoạt động thường nhật để mua vé xem phim, book vé máy bay…
App này cũng hỗ trợ cho công nghệ thanh toán mới của Sacombank là thanh toán mMerchant, biến chiếc điện thoại cùng thẻ phi vật lý tích hợp trên ứng dụng trong điện thoại thì các bạn trẻ có thể sử dụng thanh toán, chạm lên các máy Post hoặc 2 điện thoại có thể chạm vào nhau (Tap to Phone).
Sacombank là ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ này. Bởi các bạn trẻ có cuộc sống xung quanh chiếc điện thoại thì những dịch vụ mới liên quan điện thoại di động sẽ được đón nhận tích cực.
Đối với phân khúc cao cấp, Sacombank cũng có những dòng thẻ cho khách có nhu cầu đánh golf hay đi du lịch thường xuyên…
Sacombank cũng phát triển mạng lưới rất rộng. Ở khu vực Tây Nam Bộ, khu vực miền Bắc chúng tôi có mạng lưới khách hàng rộng là công nhân ở khu công nghiệp, nông dân sử dụng thẻ tín dụng nội địa. Chúng tôi là ngân hàng có số lượng phát hành thẻ tín dụng nội địa nhiều nhất thị trường.
Thẻ này có lợi ích là chi phí lãi phát sinh trên thẻ thấp, phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng và có thể ứng, hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong lúc cần gấp…, góp phần hạn chế tín dụng đen trên thị trường.
Việc để khách hàng đón nhận sản phẩm dịch vụ có tính công nghệ mới rất khó, đặc biệt với địa bàn nông thôn, phân khúc công nhân, nông dân… Tuy nhiên, lúc đầu chúng tôi đi tiếp thị các khách hàng thường hay nói không có nhu cầu sử dụng hay ở đây không có nơi quẹt thẻ hay thanh toán, không biết dùng thẻ làm gì.
Song sau khi nghe tư vấn thẻ không nhất thiết thanh toán mà có thể tích hợp các ứng dụng để thanh toán tiền điện, nước và trải nghiệm lần đầu thanh toán điện nước không dùng tiền mặt, họ mới thấy quá thuận tiện, nhanh, gọn, không mất thời gian, tiết kiệm chi phí. Từ đó họ chỉ sử dụng thanh toán không tiền mặt với các dịch vụ điện, nước…”.
Khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến eKYC qua Vietcombank – Ảnh: T.T.D.
Vietcombank cho hay khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến eKYC, trải nghiệm các dịch vụ VCB Digibank như mua sắm trên App Digibank như đặt hoa, mua vé máy bay, vé xem phim, thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, điện thoại… và chuyển khoản hoàn toàn miễn phí.
Còn tại MBBank, khách hàng cũng có thể mở tài khoản trực tuyến eKYC ngay trên điện thoại thông minh sau một vài thao tác chỉ trong 1 – 2 phút. Khách hàng cũng thanh toán online ngay trên app MBBank các dịch vụ thiết yếu như tiền điện, tiền nước…; đặc biệt, chuyển khoản hoàn toàn miễn phí.
Chị Nguyễn Thị Thu Trang, chuyên viên tư vấn Sở Giao dịch 1 (ngân hàng Quân đội MBBank) cho biết những năm gần đây MBBank ra mắt rất nhiều sản phẩm dịch vụ mang đến tiện ích cho khách hàng như chuyển khoản nhanh, chuyển khoản liên ngân hàng miễn phí trọn đời, miễn phí 7 loại phí dịch vụ không thu phí, tặng tài khoản số tài khoản đẹp miễn phí theo ngày tháng năm sinh, số điện thoại,…
Trên app của MBBank cũng tích hợp tất cả những tính năng như mua sắm, rút tiền không cần thẻ, rút tiền không mất phí tại các cây ATM của MBBank,…
Hiện nay, MBBank đã triển khai các Smartbank, khánh hàng có thể phát hành in thẻ lấy ngay, không phải chờ đợi. Ngoài ra, người dùng giới thiệu các app cho bạn bè thì sẽ được cộng tiền, đây là một hình thức cộng tác viên cho ngân hàng MB, để mọi người, đặc biệt là sinh viên có thêm thu nhập.
“Qua sự kiện Ngày không tiền mặt, tôi thấy trải nghiệm các app của MBBank là rất cần thiết, không phải sử dụng tiền mặt và phù hợp với tất cả các đối tượng người dùng như công nhân, nông dân, sinh viên, doanh nghiệp,…. Chỉ cần smartphone, tải app về đăng ký và sử dụng được ngay. Quá trình sử dụng được nhiều người đánh giá app của MBBank dễ thao tác, không bị rối” – chị Trang chia sẻ.
Gian hàng thanh toán một chạm các món đồ uống của Visa – Ảnh: T.T.D.
Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới – vừa công bố nghiên cứu mới nhất về thái độ thanh toán của người tiêu dùng, cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận hàng loạt phương thức thanh toán kỹ thuật số.
Nghiên cứu cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán. 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.
Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt. Trong số đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỉ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn tới 82%.
HDBank, Petrolimex phát hành siêu thẻ đồng thương hiệu 4 trong 1, tích hợp cùng lúc 3 loại thẻ gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước định danh, giúp việc quản lý và sử dụng thẻ được dễ dàng – Ảnh: T.T.D.
Hưởng ứng ‘Ngày không tiền mặt‘, HDBank, Petrolimex phát hành siêu thẻ đồng thương hiệu 4 trong 1, tích hợp cùng lúc 3 loại thẻ gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước định danh, giúp việc quản lý và sử dụng thẻ được dễ dàng.
VNPT Money hướng đến phát triển dịch vụ mobile money đến khách hàng mà VNPT là một trong ba nhà mạng được cấp phép – Ảnh: T.T.D.
Chị Lê Hải Yến, nhân viên Ngân hàng HD Bank, cho hay với thẻ tín dụng HD Bank Vietjet Platinum thanh toán hoàn toàn bằng phương thức online, khách hàng sử dụng được miễn phí mở thẻ, miễn phí thường niên năm đầu tiên và những phương thức cao cấp thì sẽ miễn phí thường niên trọn đời.
Ngoài ra, khách được hoàn 25% vé máy bay khi mua lần đầu và hoàn 5% vào những lần mua tiếp theo. Những giao dịch khác sẽ hoàn tiền ở mức 30%.
Một số tiện ích cao cấp như giảm giá 40% các tiền ích về golf, các dịch vụ khác giảm từ 10-20%. Chương trình đặc biệt là khi check-in ưu tiên tại Vietjet Air khi bay.
Theo chị Yến, khách hàng là công nhân lao động có thẻ HD Bank Petrolimex phục vụ nhu cầu mua xăng dầu. Trong khi các bạn sinh viên thì có thẻ HD Bank Best Friend Forever (BFF), còn dân văn phòng có thẻ HD Bank Vietjet Classic, Vietjet Platinum, VISA Gold.
“Có nhiều dòng thẻ áp dụng cho từng đối tượng cụ thể. Mỗi đối tượng lại có thẻ tương ứng, phù hợp với vị trí làm việc, kèm theo ưu đãi đặc biệt…”, chị Yến nói.
Tuy vậy, khi tư vấn cho khách, chị Yến gặp trường hợp khách hàng nói “có rất nhiều thẻ rồi, nên không có nhu cầu mở thêm thẻ nữa, có thẻ lại chi tiêu nhiều”.
“Khi nghe tư vấn, khách khá khó tính, yêu cầu bảo mật thông tin nên bên mình tư vấn cho khách một số dòng thẻ đặt biệt như thẻ HD Bank Vietjet Platinum. Khách có nhu cầu bay nhiều với hạng Sky Boss sẽ có ưu đãi độc quyền. Sau khi biết quyền lợi đó, khách đánh giá cao”, chị Yến chia sẻ.
Nguồn: tuoitre.vn