Triển lãm quốc tế nông nghiệp Agroviet khởi động sáng 7/9, mở ra chuỗi hoạt động hội chợ, triển lãm, diễn đàn kết nối nông sản từ hơn 30 quốc gia.
Tại lễ công bố khởi động triển lãm quốc tế nông nghiệp, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin, hội chợ năm nay có hơn 170 gian hàng, cùng hơn 40 gian từ các đối tác quốc tế, tiêu biểu như Australia, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia… Trước đó, trải qua 2 năm đại dịch, triển lãm vẫn được tổ chức thông qua kênh trực truyến.
“Sự kiện là cơ hội giới thiệu nông nghiệp giữa các địa phương và với bạn bè quốc tế, tăng thêm cơ hội trao đổi, học hỏi lẫn nhau, thúc đẩy thương mại, xuất khẩu và quảng bá chất lượng, khẳng định vị thế nông sản Việt Nam trong nước và quốc tế”, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh.
Cụ thể, hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế bao gồm 170 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.500m2 sàn trưng bày sản phẩm, chia thành 5 khu riêng biệt. Trong đó, gian hàng triển lãm chung có diện tích 90m2, được bố trí tại khu vực trung tâm hội chợ, được thiết kế, trang trí đặc biệt nhằm quảng bá thành tựu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có giá trị xuất khẩu, các mô hình kỹ thuật, công nghệ mới phục vụ sản xuất, chế biến…
Gian hàng trong nước gắn với chuỗi giá trị nông nghiệp gồm 60 gian hàng tiêu chuẩn của các công ty, viện nghiên cứu, trường, trung tâm chuyển giao công nghệ
Khu quốc tế gồm 28 gian hàng tiêu chuẩn với sự tham gia của các nước như Australia, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia.
Khu địa phương và hiệp hội với khoảng 60 gian hàng, nhằm trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản chủ lực…
Điểm mới trong hội chợ năm nay còn đến từ khu trưng bày dành cho các startup trong lĩnh vực nông nghiệp có diện tích 72m2, là không gian giới thiệu, giao lưu, chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp và tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển bền vững.
Bên cạnh việc trưng bày và bán sản phẩm, một loạt các hoạt động sẽ diễn ra xuyên suốt trong khuôn khổ hội chợ như lễ khai mạc, hội nghị, các diễn đàn với chủ đề thiết thực như “Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan và các nước Bắc Âu, “Tư vấn, cung cấp thông tin cho startup nông nghiệp”, “Tư vấn thiết kế, mẫu mã bao bì sản phẩm”…
Điểm mới của Agroviet còn đến từ thúc đẩy hợp tác. Dựa trên nền tảng triển lãm nông nghiệp ảo phối hợp cùng VnExpress tổ chức năm 2021, năm nay, hai đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác và triển khai thêm các sự kiện online bên cạnh offline, như gian hàng ảo, talkshow, toạ đàm quốc tế, giải thưởng tôn vinh AgriAward dự kiến tổ chức vào cuối năm.
Ông Đoàn Trần Nhân, Trưởng phòng hỗ trợ triển lãm cho biết, phiên bản Agroviet có nhiều đổi mới đến từ “nhận thức, nội dung và tăng cường hợp tác”.
“Agroviet 2022 sẽ là điểm bắt đầu cho giai đoạn mới, với một phiên bản mới theo hướng có chiều sâu, đại diện ngành nông nghiệp, cũng như từng ngành hàng nói riêng. Tại đây, yếu tố ‘hội chợ’ sẽ dành cho các địa phương đến trao đổi, quảng bá sản phẩm nông nghiệp. Trong khi đó, ‘triển lãm’ dành cho doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm, ý tưởng, công nghệ, các xu hướng phát triển nông nghiệp”, đại diện ban tổ chức nói.
Agroviet là hoạt động lớn, mở đầu của Triển lãm quốc tế nông nghiệp Việt Nam (VIAE 2022) do Báo VnExpress phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Nông nghiệp Thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức từ nay đến tháng 12. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên nhằm quảng bá thành tựu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị nông sản Việt, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trong cả nước cho sản phẩm nông nghiệp; là cơ hội để các địa phương quảng bá, giới thiệu tiềm năng đầu tư phát triển nông nghiệp. Hội chợ đồng thời tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư vào Việt Nam.
Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận 50 triệu độc giả của VnExpress và các quyền lợi truyền thông như trình diễn, giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại sự kiện lớn; được vinh danh trong ngày thương hiệu riêng xuyên suốt chuỗi sự kiện. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được tham gia chuỗi VIP tour trong sự kiện: hội đàm giữa các trưởng đoàn, chương trình tham quan chéo các gian hàng, chương trình giao thương gặp gỡ thương hiệu.
Phong Vân
Lịch trình Triển lãm quốc tế nông nghiệp Việt Nam
Tháng 8-10: Triển lãm thực tế ảo: giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp
Tháng 8, 9, 11: Talkshow các nhà trưng bày
Tháng 8 – 12: Triển lãm trực tuyến – Ngày hội Nông sản Việt
Tháng 9: Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 22 (Agroviet)
Tháng 10-12: Kết nối giao thương trực tuyến – kết nối nhà cung ứng với nhà mua quốc tế
Tháng 12: Lễ trao giải Agri Awards
Nguồn: vnexpress.net