Khủng hoảng thiếu hụt linh kiện khiến sản lượng xe nhập về Việt Nam không đạt như kỳ vọng, nhiều hãng xe vẫn cố gắng đàm phán với nhà sản xuất “chắt chiu” từng lô xe để cung ứng cho thị trường Việt Nam.
Nhiều hãng xe cố gắng đàm phán với nhà sản xuất “chắt chiu” từng lô xe để cung ứng cho thị trường Việt Nam. Trong ảnh là xe mới ra mắt của Audi – Ảnh: A.D
Ông Trần Tấn Trung – tổng giám đốc nhà phân phối xe Audi tại thị trường Việt Nam – cho biết hiện nay ngành ôtô toàn cầu gặp khó khăn về chuỗi sản xuất và nguyên vật liệu, khiến lượng xe Audi chính hãng được phân bổ cho Việt Nam bị giới hạn nhất định.
Audi là thương hiệu đang được nhiều khách hàng chọn lựa với doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh. Ông Trung cho hay đã làm việc với nhà máy để tìm cách ưu tiên số lượng xe cho thị trường Việt Nam. Lấy ví dụ mẫu Audi A8L vừa được ra mắt với giá tham khảo khoảng 6 tỉ đồng/chiếc nhưng 75% số lượng xe đã được khách đặt cọc mua, chờ ngày nhận xe.
Theo đại lý, các dòng xe sang hiện khan hàng vì các nhà máy ở nước ngoài ưu tiên trả đơn hàng cho những thị trường lớn như Mỹ hay châu Âu.
Các dòng xe sang của Mercedes như GLE , GLS hay S-class mới đang phải ký chờ từ 3 tháng, hơn một năm cho một số phiên bản Maybach, một số mẫu xe như V-class không có thời gian xe về cụ thể. Hai dòng lắp ráp còn lại là E-class và GLC đang khan hàng, khách đợi 1-2 tháng để nhận xe.
Tùy vào lượng tùy chọn và màu xe, thời gian chờ đợi có thể lâu hơn. Nhiều đại lý vẫn nhận cọc của khách nhưng thêm thông tin xe khan hàng do thiếu chip, khó xác định chính xác ngày giao.
Hãng xe VinFast trong tháng 6 bán gần 2.500 ôtô. Đáng chú ý, do gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến tay khách hàng trong tháng 6 không cao như kỳ vọng.
Nhiều đại lý của VinFast đầu tháng 7 dừng nhận đặt hàng hai mẫu xe này. Với đơn hàng đã “chốt cọc” trước đó sẽ được hãng bàn giao trong thời gian tới trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng.
Tương tự, Tập đoàn Thành Công (TC Group) – đơn vị sản xuất, lắp ráp, phân phối thương hiệu xe Hyundai – cũng sụt giảm doanh số trong tháng 6 khi bán 4.278 xe, giảm 34% so với tháng 5-2022. Các mẫu như Creta; Tucson; Grand i10, Santa Fe và Elantra sụt giảm từ 18-26% doanh số so với tháng 5.
Đại diện TC Group lý giải tình trạng thiếu hụt linh kiện đã ảnh hưởng đến tất cả dòng xe Hyundai tại Việt Nam. Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế của khách hàng.
Dù thị trường rơi vào tình trạng khan hàng, chờ mua 3-6 tháng mới có xe giao nhưng các hãng vẫn dồn dập tung ra nhiều mẫu mới trong tháng 7. Chẳng hạn, Ford Việt Nam chào hàng mẫu Everest 2023 với mức giá dao động từ 1,099 – 1,4 tỉ đồng/chiếc; SUV 7 chỗ của Isuzu đã về Việt Nam với giá dự kiến 800 – 1,1 tỉ đồng/chiếc; Audi A8L giá 6 tỉ đồng/chiếc…
Nguồn: tuoitre.vn