Sân bay Long Thành: Cam kết khởi công nhà ga vào tháng 10

Ngày 3-8, tại buổi làm việc với đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết việc đóng cọc nhà ga vượt tiến độ 1 tháng, đồng thời cam kết khởi công phần thân nhà ga hành khách vào tháng 10-2022.

Sân bay Long Thành: Cam kết khởi công nhà ga vào tháng 10 - Ảnh 1.

Đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm việc với chủ đầu tư về tiến độ san nền sân bay- Ảnh: H.M

Ngoài giám sát tiến độ thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành, đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội giám sát các công trình hạ tầng xã hội ở khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn nhằm đảm bảo các công trình phục vụ dân sinh sẽ được bàn giao sớm.

Chạy đua thẩm định thiết kế để mời thầu

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện ACV cho biết đến nay dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (dự án thành phần 3) đã đào đắp san nền hơn 14 triệu m3 đất. ACV đang tập trung san lấp khu vực nhà ga và đã đóng khoảng 1.400 cọc nhà ga, chỉ còn 10% cọc phải đóng tiếp.

“Việc đóng cọc nhà ga vượt tiến độ 1 tháng trong điều kiện mưa nhiều. ACV đang cùng Bộ GTVT, Bộ Xây dựng tập trung thẩm định thiết kế cho xong nhà ga để mời thầu. Tháng 10 sẽ khởi công phần thân nhà ga hành khách” – đại diện ACV cho hay và giải thích việc đào đắp, san nền được làm cuốn chiếu không chỉ ở khu vực nhà ga mà tập trung thêm ở khu vực đường băng cất, hạ cánh để thực hiện tiếp gói thầu này vào cuối năm 2022.

Trả lời câu hỏi của ông Nguyễn Minh Sơn – phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội – về việc “Đồng Nai đã bàn giao đất để thi công mặt bằng ra sao?”, đại diện ACV cho hay trong số 2.512ha của giai đoạn 1 (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha dự trữ đất dôi dư), tỉnh Đồng Nai đã giao cơ bản xong, còn hơn 100ha. Tuy nhiên, việc giao mặt bằng còn “xôi đỗ” nên sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình thi công.

Cụ thể, khi đắp đất cao, người dân còn ở trong khu vực dự án bị cô lập (do một số hộ đang chờ bồi thường, tái định cư) và việc huy động, dàn trải phương tiện để thi công cũng bị ảnh hưởng. ACV cũng cho hay số lượng đất san nền ở dự án lên đến 110 triệu m3 và cam kết khi thời tiết thuận lợi sẽ huy động nhân lực, phương tiện tối đa để đảm bảo thi công hiệu quả ở tất cả các hạng mục.

Sân bay Long Thành: Cam kết khởi công nhà ga vào tháng 10 - Ảnh 2.

Đóng cọc tại khu vực xây dựng nhà ga- Ảnh: H.Mi

Nhiều hộ dân đang chờ tái định cư

Về khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn, ông Ngô Thế Ân – trưởng Ban quản lý dự án và xây dựng tỉnh Đồng Nai – cho hay khu này có hơn 282ha và hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn tất. Đến nay đã có khoảng 1.000 hộ dân ra khu vực này xây nhà ở. Đồng Nai cũng đang điều chỉnh chung cư thành khu phân lô nên phải điều chỉnh hạ tầng kỹ thuật để bố trí hơn 1.000 lô tái định cư cho dân.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khi làm báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tái định cư, có 4.330 hộ chính và 866 hộ phụ cần tái định cư. Những hộ phụ sẽ được giao đất lô đất tối thiểu 80m2 tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn. 

Sau khi huyện Long Thành rà soát, xét duyệt có đến 1.662 hộ phụ. Do đó sẽ không đủ lô tối thiểu cho các hộ phụ còn lại của dự án nên tỉnh đang điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng ở khu tái định cư trên để đủ số lô tối thiểu bố trí tái định cư cho dân…

Về việc nhiều hộ dân đã nhường đất làm dự án sân bay nhưng vì sao chỉ có khoảng 1.000 hộ vào khu tái định cư, đại diện tỉnh Đồng Nai cho hay có khoảng 4.200 hộ dân sau khi đồng ý giao đất, chính quyền đã hỗ trợ tiền đi tạm cư, ở trọ và đang chờ giao đất tái định cư.

Về các công trình hạ tầng xã hội là trường học ở khu tái định cư thi công chậm trễ, ông Ngô Thế Ân giải thích có những gói thầu chưa giải ngân được rồi dịch bệnh COVID-19, giá vật tư tăng nên đã thi công rất chậm. Vì vậy, một số trường học đến cuối năm 2022 mới thi công xong.

Ông Nguyễn Minh Sơn lưu ý khu tái định cư đã quy hoạch trường cấp I, cấp II, cấp III cho người dân trong khu tái định cư nhưng chỉ còn một tháng nữa là đến ngày khai trường mà chưa xong, chưa bàn giao. “Vì vậy, địa phương cần linh động bố trí các trường lân cận cho học sinh đi học tạm thời nhưng phải cố gắng bàn giao sớm các công trình này” – ông Sơn nói.

Lo vốn để làm 2 tuyến đường kết nối

UBND tỉnh Đồng Nai cho hay đã có quy hoạch và đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT773 (Long Thành – Cẩm Mỹ – Xuân Lộc) với tổng mức đầu tư khoảng 4.311 tỉ đồng để kết nối vào sân bay nên kiến nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chấp thuận bổ sung dự án này vào dự án thu hồi đất, bồi thường… sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, Đồng Nai đề nghị được sử dụng 4.136 tỉ đồng (tiết kiệm từ đấu thầu các công trình và không thực hiện dự án khu tái định cư xã Bình Sơn…) để làm đường ĐT773 nhưng không làm tăng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành.

Đồng thời kiến nghị hỗ trợ địa phương toàn bộ khoản thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê thuộc dự án thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư sân bay để làm đường ĐT770B (đoạn từ ĐT763, huyện Định Quán đến quốc lộ 5, huyện Long Thành) với tổng mức đầu tư 8.043 tỉ đồng. Nếu làm đường ĐT770B thiếu vốn, địa phương sẽ dùng ngân sách địa phương bù vào.

Chạy đua hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật để kịp khởi công

tai dinh cu

Giáo xứ Thành Đức được xây dựng mới khang trang trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn – Ảnh: H.MI

Liên quan đến việc triển khai thi công nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Bộ GTVT cho hay ACV đã trình hồ sơ, đồng thời mời các cơ quan liên quan gồm Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), Cục Hàng không VN và Tổng công ty Quản lý bay VN làm việc trực tiếp cùng tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra để đẩy nhanh tiến độ thẩm định, tổng hợp các ý kiến góp ý.

“ACV đang tích cực khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, các báo cáo thẩm tra thiết kế kỹ thuật và thẩm tra dự toán, thẩm duyệt PCCC… để trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định”, vị này nói và cho biết ACV đã được yêu cầu phải chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương giải trình, tiếp thu, cập nhật vào hồ sơ hoàn thiện trước khi trình thẩm định chính thức theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Tuy nhiên, công trình có thể gặp vướng mắc trong việc hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán, thẩm duyệt PCCC… Nếu hoàn thành các công tác trên trong tuần đầu tháng 8-2022 để cơ quan chuyên môn về xây dựng hoàn thành thẩm định thì công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và mời thầu của ACV mới có thể hoàn thành trong tháng 8-2022 và tiến độ khởi công phần thân nhà ga vào tháng 10-2022 mới có tính khả thi.

Cũng theo vị này, thiết kế các công trình hạ tầng (gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ…) đã hoàn thành giai đoạn 60% theo đúng tiến độ, Cục Quản lý hoạt động xây dựng của bộ và các cơ quan đã làm việc trực tiếp cùng tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra. Tổng hợp các ý kiến yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế khẩn trương giải trình, tiếp thu, cập nhật vào hồ sơ hoàn thiện ở giai đoạn 90% theo đúng tiến độ.

Theo tiến độ báo cáo Phó thủ tướng Lê Văn Thành của Bộ GTVT, các công trình này sẽ khởi công trong tháng 12-2022.

Như vậy, để đáp ứng tiến độ nêu trên, ACV cần phải nộp hồ sơ thiết kế kỹ thuật (100%) cho cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định trong tháng 8-2022. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng gặp khó với thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, thẩm duyệt PCCC và điều chỉnh một số thay đổi so với thiết kế cơ sở đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nếu đầu tháng 9-2022, ACV hoàn thiện xong công tác thiết kế kỹ thuật (100%) và hoàn thiện xong công tác thẩm tra, thẩm duyệt…, việc khởi công các công trình hạ tầng vào tháng 12-2022 có tính khả thi cao.

THÀNH CHUNG

Mãi chưa thấy nhà ga sân bay Phan Thiết!

Dự án sân bay Phan Thiết được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 3216 ngày 16-10-2013, với tính chất lưỡng dụng (dân dụng kết hợp quân sự), sau đó được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án đã động thổ khởi công từ năm 2016, kỳ vọng đến năm 2018 sẽ đưa vào vận hành. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, hạng mục hàng không dân dụng của sân bay Phan Thiết, Bình Thuận vẫn còn trên… giấy, chưa đồng bộ với hạng mục quân sự.

Theo giải thích của Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, trong quá trình triển khai, địa phương cho rằng để đảm bảo phát triển lâu dài và khai thác các đường bay quốc tế… nên đề xuất nâng cấp sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên 4E, kéo dài đường cất, hạ cánh từ 2.400 lên 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.

Do điều chỉnh quy mô, địa phương phải phối hợp điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Cũng theo cơ quan này, qua hai lần thẩm định, các đơn vị liên quan đang tập trung chỉnh sửa, hoàn chỉnh lại hồ sơ theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định liên ngành trung ương. Dự kiến trong tháng 8 này, địa phương sẽ trình thẩm định lại.

Sau khi chủ trương đầu tư điều chỉnh được phê duyệt, địa phương sẽ tiếp tục rà soát và triển khai các thủ tục hồ sơ theo quy định hiện hành để triển khai thi công.

Đến nay, toàn bộ mặt bằng sân bay 543ha và đài dẫn đường 2,56ha đã hoàn chỉnh, bàn giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận và nhà đầu tư tổ chức quản lý. Riêng hạng mục quân sự và đường cất hạ cánh đang được Bộ Quốc phòng triển khai thi công.

ĐỨC TRONG

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: