Vinamilk dẫn đầu trong Top 10 Thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được chọn mua nhiều nhất, theo báo cáo Dấu chân Thương hiệu 2022.
Trong báo cáo, Vinamilk đạt ba kết quả: Thương hiệu sữa được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất; Top 3 Nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất; Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam – thương hiệu sữa đặc được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất. Báo cáo công bố bởi bộ phận Worldpanel của Kantar.
Hãng đứng đầu “Top 10 Thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất” với CRP (Customer Reach Point – Điểm tiếp cận người tiêu dùng) cao vượt trội. Danh sách này còn có Susu và Probi thuộc ngành hàng sữa chua – một trong những ngành hàng chủ lực của Vinamilk.
Đại diện công ty cho biết, năm nay đánh dấu thành công của ngành hàng sữa đặc với Ông Thọ và Ngôi sao Phương Nam. Trong đó, Ngôi sao Phương Nam là nhãn hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất trong Top 5 tại cả hai khu vực: nhóm 4 thành phố lớn và nông thôn. Riêng tại 4 thành phố lớn, thương hiệu đứng đầu chỉ số thu hút nhiều hộ gia đình nhất.
Như vậy, Vinamilk chiếm 5 vị trí trong 10 thương hiệu tiêu biểu nhất ngành sữa năm 2022.
Báo cáo Dấu chân Thương hiệu (Brand Footprint) là nghiên cứu xếp hạng toàn cầu do Bộ phận Worldpanel, Kantar thực hiện, công bố các thương hiệu hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chọn mua nhiều nhất ở 44 quốc gia. Bảng xếp hạng dựa trên Điểm tiếp cận người tiêu dùng (Consumer Reach Points), đo lường sức mạnh thương hiệu dựa trên lượng mua và mức độ thường xuyên mua sản phẩm.
Tại Việt Nam, báo cáo này phát hành chính thức từ năm 2011. Suốt 11 năm, Vinamilk luôn giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng “Top 10 Thương hiệu sữa và sản phẩm từ sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất”.
Chuyên gia Kantar nhận định, trong ngành hàng FMCG, có được người tiêu dùng là điều đang dần trở nên khó hơn. Song song, giữ chân khách hàng thực sự là một thách thức lớn. 10 năm qua, thị trường Việt Nam đã chứng kiến những thay đổi mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với việc gia tăng độ phủ của Internet và điện thoại thông minh, kéo theo là sự bùng nổ của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, xu hướng số hóa, cá nhân hóa, cao cấp hóa cũng ngày càng rõ rệt. Thị trường đang chứng kiến sự thay đổi lớn về lực lượng người tiêu dùng chính – Gen Z (thế hệ được sinh từ năm 1995) và dần tiếp cận với Gen Alpha (sinh từ năm 2010), nhóm đối tượng đang có tác động không nhỏ đến tiêu dùng.
Trong bối cảnh này, ông Peter Christou, Tổng giám đốc Kantar Vietnam cho biết Vinamilk sở hữu những lợi thế quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì vị thế dẫn đầu trong bối cảnh thị trường đầy biến động. Đó là danh tiếng thương hiệu, danh mục sản phẩm đa dạng, cùng kênh phân phối rộng khắp. Hãng không ngừng tạo ra những nhu cầu, dịp tiêu dùng, ngành hàng mới và mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của thị trường và tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing tại Vinamilk nhận định, vị trí giá trị nhất của thương hiệu nằm trong giỏ hàng mua sắm mỗi gia đình. “Chúng tôi tự hào khi trở thành lựa chọn ưu tiên chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình. Điều này là động lực để Vinamilk tiếp tục nỗ lực hơn nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng và phù hợp với mọi nhu cầu, điều kiện của người dân Việt Nam”, ông Trí nói.
Cũng theo báo cáo từ Kantar Worldpanel, trong năm 2021, tại khu vực thành thị, tỷ lệ hộ gia đình chọn mua các sản phẩm Vinamilk đạt đến 99%; tại nông thôn, con số này xấp xỉ 90%. Kênh phân phối với hơn 250.000 điểm bán trên toàn quốc, phủ cả 63 tỉnh thành, kết hợp với việc phát triển cổng mua hàng trực tuyến Giấc mơ sữa Việt trong 5 năm gần đây đã phát huy hiệu quả gia tăng giá trị, tiện ích mua sắm, đóng góp doanh số ngày càng cao.
Chính sách về giá hợp lý với thu nhập và chi tiêu của người Việt cũng giúp thương hiệu này thường xuyên xuất hiện trong giỏ hàng của hộ gia đình. Danh mục sản phẩm lớn và liên tục đổi mới đáp ứng hầu hết nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi, thanh thiếu niên, mẹ bầu cho đến các xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Đơn cử như nhu cầu về lối sống lành mạnh, thân thiện môi trường và các giá trị bền vững đã được Vinamilk đáp ứng nhiều năm nay. Sau khi ra mắt sữa tươi Organic chuẩn châu Âu năm 2016, công ty tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm sữa hạt, sữa ít đường hay sản phẩm sữa tươi từ các trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm, thân thiện với môi trường, vận dụng các thực hành về phát triển bền vững.
Minh Tú
Nguồn: vnexpress.net