Thứ trưởng Bộ Tài chính: Đang tiếp tục nghiên cứu để giảm thuế xăng dầu

Tỉ trọng thuế trong cơ cấu giá xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới, theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn. Trong bối cảnh giá tăng cao, bộ đang tiếp tục nghiên cứu để giảm thuế xăng dầu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Đang tiếp tục nghiên cứu để giảm thuế xăng dầu - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thông tin về chính sách giảm thuế cho xăng dầu – Ảnh: D.LIỄU

Chiều 4-6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5-2022, lãnh đạo hai bộ Tài chính và Công thương đã thông tin về điều hành giá xăng dầu trong bối cảnh giá tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

Theo ông Tạ Anh Tuấn – thứ trưởng Bộ Tài chính, hiện nay các sắc thuế đánh vào xăng gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng.

So sánh với thế giới, ông Tuấn cho biết tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu ở nhiều quốc gia (trừ nước có trữ lượng dầu mỏ lớn) trung bình là 40-60%. Với Việt Nam, tỉ trọng thuế trong giá xăng là 29-31%, dầu diesel là hơn 13%, trong khi không có phí, lệ phí thu trên xăng dầu. Tức là, tỉ trọng thuế trong xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Tuy nhiên, trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao, ông Tuấn bày tỏ “lo lắng” vì mặt hàng này ảnh hưởng tới CPI, thách thức trong điều hành, kiềm chế lạm phát.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của người dân, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu cho sản xuất, sinh hoạt do giá xăng tăng cao. Theo ông Hải, đây là vấn đề được Chính phủ quan tâm, thường xuyên có chỉ đạo quyết liệt đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống sinh hoạt người dân, phục vụ sản xuất.

Về giải pháp, ông Hải khẳng định liên bộ sẽ thực hiện nhất quán các quy định của nghị định 83 và nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, để điều hành giá trong nước phù hợp với giá thế giới, nhưng có lợi nhất với người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, ông chỉ ra các biện pháp trong điều hành để kiềm chế mức tăng giá xăng dầu. Trước tiên là dùng quỹ bình ổn giá xăng dầu linh hoạt, hạn chế biến động giá xăng trong nước so với giá thế giới, để kiểm soát lạm phát, phục hồi kinh tế.

Ông Hải dẫn chứng, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm tại Singapore (giá làm chuẩn tính giá cơ sở xăng dầu trong nước) từ đầu năm tới ngày 1-6 tăng 45,86 – 63,68%. Nhưng nhờ dùng quỹ bình ổn giá linh hoạt, nên giá trong nước chỉ tăng 27,29 – 47,89%, tức là dù giá tăng nhưng thấp hơn.

Bên cạnh đó là việc điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu, như thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu. Thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1-4 với xăng, dầu diesel và dầu hỏa giảm 70%. Thời gian tới Bộ Công thương sẽ phối hợp Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, tiếp tục giảm thuế trong cơ cấu giá xăng dầu.

Ông Hải cũng nói thêm để hỗ trợ giá xăng cho người dân, cũng cần có trách nhiệm các bộ, ngành khác như phải đề xuất chính sách an sinh, hỗ trợ người nghèo, cũng như biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp.

Với các biện pháp giảm thuế để giảm giá xăng, ông Tạ Anh Tuấn cho hay Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành sửa đổi nghị định về biểu thuế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12%. Việc này nhằm giúp đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu.

Với câu hỏi có dư địa để giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT với xăng dầu hay không, theo ông Tuấn, pháp luật không có quy định về miễn giảm thuế với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi mức thuế này ở Việt Nam hiện vào loại thấp so với thế giới. 

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: