Trong 3 tháng đầu năm 2022, Việt Nam cung cấp cho thị trường Nhật Bản hơn 1.500 tấn chuối, trị giá 166 triệu yen (tương đương 1,3 triệu USD), tăng 38,5% về lượng và tăng 30,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Năm 2022, trái chuối Việt Nam đang được ưa chuộng ở Nhật Bản – Ảnh: TTO
Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi nhưng theo các doanh nghiệp nhập khẩu, trái chuối Việt Nam ngon, vị tốt, chất lượng; đồng thời có giá bán cạnh tranh. Do đó, chuối Việt Nam có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật Bản.
Tuy vậy, thị phần chuối Việt Nam tại Nhật Bản vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm 0,6% trong tổng lượng chuối nhập khẩu của nước này.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) dẫn số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản, nhập khẩu trái chuối của thị trường Nhật Bản trong 3 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 244.000 tấn, trị giá 22,4 tỉ yen (tương đương 171,2 triệu USD), giảm 2,5% về lượng và tăng 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Giá chuối nhập khẩu bình quân đạt gần 92.000 yen/tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Philippines là thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Nhật, tiếp theo là Ecuador, Mexico, Guatemala, Peru, Costa Rica… Việt Nam đứng thứ 7 trong số các nước xuất khẩu chuỗi vào Nhật.
Ở nước ta, chuối chiếm 19% tổng diện tích cây ăn trái của Việt Nam hằng năm, cho sản lượng khoảng 1,4 triệu tấn. Hiện nay Đồng Nai dẫn đầu cả nước với gần 10.600ha chuối. Năm 2021, diện tích tăng hàng nghìn hecta so với cùng kỳ năm ngoái. Huyện Trảng Bom vẫn là “thủ phủ” trồng chuối của Đồng Nai với diện tích đứng đầu cả tỉnh là trên 4,2 nghìn ha.
Nguồn: tuoitre.vn