Việt Nam tiêu thụ 14 tấn vàng trong quý 2-2022?

Hội đồng Vàng thế giới cho biết nhu cầu vàng của người tiêu dùng tại Việt Nam tăng từ 12,6 tấn trong quý 2 năm ngoái lên 14 tấn trong quý 2 năm nay, tương đương mức tăng 11% so với cùng kỳ.

Việt Nam tiêu thụ 14 tấn vàng trong quý 2-2022? - Ảnh 1.

Người tiêu dùng đã tăng mua vàng trong quý 2 do lo ngại về lạm phát – Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Trong đó, nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng tăng 5%, từ 9,1 tấn lên 9,6 tấn, còn nhu cầu vàng trang sức tăng 28%, từ 3,5 tấn lên 4,5 tấn.

Tính trên toàn thế giới, nhu cầu vàng thỏi và vàng đồng khá ổn định so với cùng kỳ, ở mức 245 tấn trong quý 2. Trong lĩnh vực trang sức, nhu cầu vàng trong quý 2 cũng tăng 4% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu tại Ấn Độ tăng trở lại.

Nhu cầu vàng tăng mạnh tại Ấn Độ, Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ giúp cân bằng với nhu cầu vàng thấp tại Trung Quốc – nơi mà thị trường suy yếu do các đợt phong tỏa phòng chống dịch COVID-19 làm đình trệ hoạt động kinh tế và hạn chế việc chi tiêu của người dân.

Ông Andrew Naylor, giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hội đồng Vàng thế giới, cho biết do lo ngại về tình trạng lạm phát leo thang, các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn. Tuy nhiên, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất đồng USD, nhà đầu tư chuyển hướng sang USD khiến giá vàng giảm khá mạnh.

Giá vàng giảm 6% trong quý đã tác động đến các quỹ ETF vàng. Họ bán ra 39 tấn trong quý 2. Tuy nhiên tính chung trong 6 tháng đầu năm, các quỹ ETF mua ròng lên tới 234 tấn trong khi chỉ bán ròng 127 tấn. 

“Sự sụt giảm trong quý 2 có thể tạo nên bầu không khí ảm đạm hơn cho các quỹ ETF vào nửa cuối năm, trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và lãi suất tiếp tục tăng”, ông Andrew Naylor nhận định.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương lại mua ròng trong quý 2, tăng dự trữ chính thức toàn cầu lên 180 tấn.

“Thị trường vàng trong nửa cuối năm 2022 sẽ mang cả cơ hội và thách thức khi nhu cầu trú ẩn an toàn vẫn còn nhưng việc thắt chặt tiền tệ của FED, sự tăng giá của đồng USD sẽ cản trở đà tăng của giá vàng. Chưa kể nhiều quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế và giá cả sinh hoạt tăng cao sẽ khiến nhu cầu vàng giảm xuống”, ông Louise Street, nhà phân tích cấp cao của Hội đồng Vàng thế giới, dự báo.

Trong nước, thị trường vàng sôi động trong nửa đầu năm cũng khiến doanh thu của công ty vàng tăng đáng kể. Chẳng hạn tại Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý 2 lần lượt tăng 81% và 71% so với cùng kỳ, dù thị trường bán lẻ chững lại.

Tuy nhiên, cơ cấu doanh thu của PNJ biến động nhẹ. Doanh thu bán sỉ giảm tỉ trọng đóng góp nhưng thay vào đó doanh thu vàng miếng tăng từ 26,6% lên 28,2% và bán lẻ tăng từ 56,8% lên 58,6%. Trong đó doanh thu vàng miếng tăng gần 66% do giá vàng tăng và giao dịch sôi động.

Doanh thu bán lẻ tăng cũng xấp xỉ 62%. Lũy kế nửa đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần tăng 56%, còn lợi nhuận sau thuế tăng 48% lên 1.088 tỉ đồng. 

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: