Vietnam Airlines đẩy nhanh tái cơ cấu

Hãng lập kế hoạch cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị, nguồn vốn, lao động… hướng tới mục tiêu doanh thu hợp nhất khoảng 59.907 tỷ đồng trong năm nay.

Theo công bố của Cục Hàng không Việt Nam ngày 15/6 vừa qua, thị trường hàng không nội địa Việt Nam hiện có tốc độ phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng lên tới 123% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này dựa trên phân tích của Airbus và Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế – IATA với các chuyến bay trên phạm vi toàn cầu được ghi nhận từ Flightrada 24 and Airbus Estimate.

Đường bay nội địa ghi nhận có sự bứt phá trong 6 tháng đầu năm với lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%. Khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.

Theo đánh giá của Vietnam Airlines, đây là cú hích mạnh mẽ cho các hãng hàng không Việt, tạo niềm tin và động lực để phục hồi nhanh hơn sau đại dịch, nhất là trong bối cảnh khó khăn về giá nhiên liệu bay tăng đột biến, tình hình kinh tế, chính trị toàn thế giới.

Trên nền tảng thị trường nội địa đã có sự phục hồi rõ nét, nhiều đường bay quốc tế quan trọng đã nối lại nên trong năm 2022, Vietnam Airlines phấn đấu đạt doanh thu hợp nhất khoảng 59.907 tỷ đồng, tăng 201% so với kết quả thực hiện năm 2021.

Tuy nhiên, theo đại diện hãng, trong bối cảnh ảnh hưởng của giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh, tốc độ phục hồi thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro, đơn vị vẫn sẽ phải đối diện nguy cơ thua lỗ ở mức cao, dòng tiền tiếp tục bị suy giảm và thâm hụt.

Giá nhiên liệu bay dự kiến năm 2022 là 115,3 USD mỗi thùng, cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Rủi ro giá nhiên liệu năm 2022 được đánh giá là rất lớn, phức tạp do nhiều yếu tố không chắc chắn về kinh tế toàn cầu, cung cầu của thị trường năng lượng và các yếu tố địa chính trị thế giới. Hiện nhiên liệu đã tăng lên trên 40% chi phí khai thác của Vietnam Airlines.

Hãng đẩy nhanh tái cơ cấu nhằm tăng trưởng doanh thu. Ảnh: Vietnam Airlines

Hãng đẩy nhanh tái cơ cấu nhằm tăng trưởng doanh thu. Ảnh: Vietnam Airlines

Sau Covid-19, các cân đối tài chính qua nhiều năm cũng thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Cùng với những biến động không ngừng của môi trường kinh doanh, đặc biệt sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, kinh tế số và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là những yếu tố thúc đẩy hãng tái cơ cấu mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Lộ trình triển khai có hệ thống từ công ty mẹ đến các doanh nghiệp thành viên.

Ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng, Phó trưởng ban Triển khai tái cơ cấu Vietnam Airlines nhấn mạnh: “Việc triển khai kịp thời, có hiệu quả Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định tới khả năng phục hồi của hãng hàng không quốc gia trong 5 năm tới”.

Mục tiêu công tác cơ cấu giai đoạn 2021-2025 là định vị lại chiến lược kinh doanh, thay đổi cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị doanh nghiệp, tái cơ cấu nguồn vốn, tài sản, lao động… Từ đó, đơn vị tạo ra bước đột phá về chiến lược để vượt qua khó khăn, sớm phục hồi, từng bước giảm lỗ lũy kế, có nguồn lực triển khai các dự án đầu tư trọng điểm để sẵn sàng cho quá trình phát triển trong dài hạn, duy trì vị thế tại thị trường hàng không Việt Nam.

Đề án dựa trên các trụ cột: tái cơ cấu tài sản – đổi mới công nghệ và hỗ trợ thanh khoản, khả năng trả nợ; tái cơ cấu, thoái vốn tại một số danh mục đầu tư ra ngoài doanh nghiệp song song với việc hoàn thiện hình thành hệ sinh thái mới trong bối cảnh và điều kiện thị trường thay đổi; tái cơ cấu nguồn vốn nhằm giữ vốn chủ sở hữu không bị âm, tránh hệ lụy kinh doanh; cơ cấu tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ, năng lực đổi mới sáng tạo, quản trị theo chuẩn mực quốc tế.

Một điểm nhấn quan trọng trong lộ trình phục hồi sau đại dịch là Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 và đã gửi báo cáo lấy ý kiến cổ đông, các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua.

Trong đề án này, hãng xây dựng các giải pháp có tính khả thi cao để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả kinh doanh, giảm mức lỗ và tiến tới có lãi trong các năm sau. Cụ thể, công ty tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền; phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh, các giải pháp này sẽ triển khai sau khi Đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025 và các chủ trương giải pháp thoái vốn, phát hành cổ phiếu tăng vốn được thông qua.

Minh Huy

Nguồn: vnexpress.net

Bài viết cùng chủ đề: