Vietnam Airlines để ngỏ khả năng chỉ nắm 0-30% cổ phần tại Pacific Airlines

Theo ông Lê Hồng Hà – tổng giám đốc Vietnam Airlines, thay vì nắm cổ phần chi phối, Vietnam Airlines sẵn sàng phương án chỉ nắm 30% hoặc 0% vốn ở Hãng hàng không Pacific Airlines.

Vietnam Airlines để ngỏ khả năng chỉ nắm 0-30% cổ phần tại Pacific Airlines - Ảnh 1.

Vietnam Airlines lên phương án nắm giữ 30% hoặc 0% cổ phần tại Pacific Airlines – Ảnh: P.A

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines ngày 28-6, ông Đặng Ngọc Hòa – chủ tịch hội đồng quản trị Vietnam Airlines – cho biết đến tháng 6-2022, tình hình tài chính Pacific Airlines rất nghiêm trọng. 

Tuy không nêu con số cụ thể nhưng ông Hòa cho biết Pacific Airlines đang bị thiếu hụt dòng tiền và đe dọa lớn đến khả năng thanh toán, có thể phải chấm dứt hoạt động. Trong khi đó, việc lựa chọn nhà đầu tư gặp nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách theo quy định hiện hành.

Trả lời cổ đông, ông Trần Khắc Hiền – kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán của Vietnam Airlines – cho biết doanh nghiệp này đã tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng cho Pacific Airlines, thực hiện các giải pháp tài chính, xem xét định giá công ty. Tuy nhiên có nhiều vướng mắc liên quan đến chuyển nhượng vốn với các doanh nghiệp có cổ phần chi phối bởi Nhà nước.

“Vietnam Airlines đã làm việc với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư tiềm năng nhưng lựa chọn nhà đầu tư thế nào, có thể bán riêng lẻ hay đấu thầu công khai rộng rãi? Nhưng đi vào cụ thể theo từng văn bản pháp luật đều bị vướng vì Pacific Airlines là doanh nghiệp rất đặc biệt khi có lỗ lũy kế và thua lỗ nên khi bán doanh nghiệp có khoản đầu tư bị lỗ thì vướng về cách thức chuyển nhượng trên thị trường.

Hiện Vietnam Airlines báo cáo các cấp có thẩm quyền để xin cơ chế vận dụng quy định nhà nước nhằm thực hiện lựa chọn nhà đầu tư trên tinh thần công khai minh bạch, tuân thủ pháp luật nhưng đảm bảo hài hòa Luật doanh nghiệp và Luật chứng khoán”, ông Hiền cho biết.

Theo ông Lê Hồng Hà, Pacific Airlines là một hãng hàng không nên cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như các hãng hàng không khác. Hiện nay Vietnam Airlines có đề án tái cơ cấu lại cổ đông của Pacific Airlines. Đây là hướng đi cần thiết để đảm bảo hoạt động của hãng nhưng cần những thủ tục pháp lý để thực hiện. Vấn đề này đã được đưa vào đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines để báo cáo cơ quan có thẩm quyền thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Trả lời câu hỏi liệu nhà đầu tư vào Pacific Airlines có e ngại nếu Vietnam Airlines vẫn nắm cổ phần chi phối tại Pacific Airlines, ông Hà cho biết Vietnam Airlines sẵn sàng mở cơ hội với nhà đầu tư vào Pacific Airlines khi trong phương án tái cơ cấu hãng này, Vietnam Airlines đặt tỉ lệ nắm mức 30% hoặc 0% vốn của Pacific Airlines.

Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập vào năm 1991 với các cổ đông là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines và hãng đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines. Đến năm 2012, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã chuyển giao 68% vốn tại Jetstar Pacific cho Vietnam Airlines. 

Đến tháng 7-2020, Jetstar Pacific trở về tên khai sinh Pacific Airlines. Trong quý 1-2022, Vietnam Airlines tiếp nhận 30% cổ phần do Qantas tặng nên nắm gần 99% vốn của Pacific Airlines.

Đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 đang được Vietnam Airlines trình cấp thẩm quyền tập trung vào các giải pháp chính để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh như: tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền; phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, về đội bay, Vietnam Airlines thông qua đàm phán với bên cho thuê máy bay để giãn thời gian thanh toán, giảm giá thuê, lùi lịch nhận máy bay mới, hủy hợp đồng thuê máy bay chưa nhận.

Trong năm 2022, Vietnam Airlines sẽ chuyển đổi cấu hình 2 máy bay A321 thành máy bay chở hàng theo hình thức bán và thuê lại 2 máy bay này. Bán 32 máy bay gồm 26 chiếc A321 CEO và 6 tàu ATR 72 để có thêm dòng tiền và đổi mới đội máy bay.

Thực hiện tái cơ cấu nguồn vốn thông qua việc triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ cho cổ đông hiện hữu hoặc cổ đông mới…

Nguồn: tuoitre.vn

Bài viết cùng chủ đề: