Không ghi nhận tình trạng đội giá như các mẫu xe của Honda, tuy nhiên nhiều đại lý Yamaha hiện cũng không còn sẵn hàng để bán, thậm chí phải nhập lẻ lại các đại lý khác khi khách có nhu cầu.
Nhiều dòng xe Yamaha ở tình trạng khan hàng do gián đoạn nguồn cung – Ảnh: Yamaha Việt Nhật
“Nhiều năm trở lại đây, đại lý mới rơi vào tình trạng khan hiếm xe như hiện tại”, chủ một đơn vị kinh doanh xe máy Yamaha tại Hà Nội cho biết. Một số dòng xe tay ga được ưa chuộng như Janus, Free go đã bán hết cho khách, chỉ còn lại hàng trưng bày.
Là một trong hai doanh nghiệp chiếm phần lớn thị phần xe máy tại Việt Nam, Yamaha và Honda đang ghi nhận tình trạng thiếu hụt xe, dẫn đến giá bán tăng cao đối với một số sản phẩm.
Ảnh hưởng từ gián đoạn chuỗi cung ứng
Dù rất lâu rồi kho xe mới trống như hiện tại, tuy nhiên chủ một đại lý Yamaha tại Hà Nội cũng không mấy vui. Xe bán hết nhưng không có thêm hàng từ nhà máy để bổ sung cho nhu cầu tăng lên của người dùng.
“Trước đây một số dòng xe chúng tôi phải gửi đến các đại lý khác nhau để bán giúp. Hiện tại, xe về đến đâu khách mua hết đến đấy, như Janus hay Grande. Thậm chí, có thời điểm chúng tôi phải tìm mua lẻ lại từ đại lý khác còn hàng để bán cho khách đã đặt trước”, chủ một đại lý Yamaha tại Hà Nội nói.
Cũng theo doanh nhân này, việc thiếu hụt nguồn cung sản phẩm đến từ thiếu hụt linh kiện lắp ráp xe. “Phía nhà máy cho biết tình trạng khan hàng với một số dòng xe có thể phải kéo dài đến tháng 9, khi chuỗi cung ứng linh kiện trở lại bình thường”, chủ đại lý nói thêm.
Honda Air Blade 160 mới ra mắt cũng ghi nhận tình trạng đội giá tại đại lý – Ảnh: LEE HOÀNG
Đại diện Yamaha Việt Nam cho biết tình trạng thiếu hụt nguồn cung linh kiện xảy ra trên toàn cầu. “Kế hoạch cung ứng linh kiện hiện tại thay đổi theo từng tuần, tùy thuộc vào tình hình thực tế, do đó chúng tôi chưa thể ước lượng chính xác thời điểm nào sẽ trở lại bình thường như trước. Hiện tại, công ty đang cố gắng nhất có thể để đáp ứng nhu cầu của người dùng”, vị đại diện Yamaha thông tin.
Trong khi đó, từ cuối tháng 4, Honda đã thông báo bị ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Liên doanh xe máy Nhật Bản thông báo về việc hạn chế nguồn cung đối với một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước.
Tại nhiều đại lý chính hãng ở Hà Nội, một số dòng xe tay ga ăn khách của Honda hiện ở tình trạng khan hiếm hoặc hết hàng để bán.
“Được giá, mất mùa”
Đây là tình trạng tưởng chừng chỉ xảy ra với các sản phẩm nông nghiệp, nhưng cũng diễn ra với các dòng xe máy Yamaha. “Các dòng xe của Yamaha hiếm khi xảy ra tình trạng bán chênh giá so với đề xuất. Hiện tại, giá một số sản phẩm của thương hiệu khác chênh cao so với đề xuất, dẫn đến xe Yamaha bất ngờ bán tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không đáp ứng đủ nhu cầu và xe chỉ bán đúng giá niêm yết”, chủ đại lý kinh doanh xe tại Hà Nội thông tin.
Đại diện Yamaha Việt Nam cũng cho biết chủ trương chung của hãng là khuyến khích các đại lý bán xe như giá đề xuất.
Đối với các đại lý Honda, nhiều dòng xe hiện tại ở tình trạng chênh giá cao hơn nhiều so với mức đề xuất của đại lý. Vision là một ví dụ điển hình. Dòng xe tay ga bán chạy nhất của Honda được chào bán ở mức cao hơn cả chục triệu đồng so với đề xuất và tiệm cận với các dòng xe tay ga cao cấp. Mặc dù vậy, không phải đại lý nào cũng sẵn hàng hoặc đủ phiên bản màu sắc để bán.
Dịch vụ sau bán hàng hiện đóng góp phần lớn cho việc duy trì hoạt động của đại lý – Ảnh: Yamaha Việt Nhật
“Khách hàng nên đợi đến thời điểm nguồn hàng dồi dào để mua được xe với giá tốt hơn, hoặc phiên bản, màu sắc đúng ý. Tình trạng khan nguồn cung khiến đại lý không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng”, nhân viên bán hàng một HEAD Honda tại Hà Nội nói.
Do hạn chế về số lượng và giá cao, các đại lý Honda khó tạo nên doanh số đột biến như khi thời điểm nguồn cung sẵn.
Trước tình trạng nguồn cung sản phẩm khan hiếm, nguồn sống của các đại lý hiện tại chủ yếu đến từ phần dịch vụ sau bán hàng. “Nhờ sự ổn định của việc làm dịch vụ, đại lý vẫn có khả năng chi trả các loại chi phí hằng tháng”, chủ đại lý Yamaha cho biết.
Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu chất bán dẫn diễn ra với không chỉ xe máy và ôtô cũng như nhiều ngành nghề khác. Nhiều lãnh đạo của các thương hiệu hàng đầu thế giới như Intel dự kiến tình trạng này có thể kéo dài sang năm 2024.
Nguồn: tuoitre.vn